Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu nói xong, Bộ GTVT bảo chưa xong

TPO - Sáng 1/10, Phó Thủ tưởng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội. Với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Tổng thầu đưa các đoàn tàu vào hoạt động thương mại trong năm nay.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác kiểm tra tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Như Ý
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác kiểm tra tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Như Ý

Sau khi kiểm tra tại hiện trường, Phó Thủ tướng đã làm việc với Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội. Tại đây Phó thủ tướng nghe Bộ GTVT và Tổng thầu Trung Quốc báo cáo tiến độ dự án. Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến nay dự án đã cơ bản thi công xong và chỉ còn 1% khối lượng công việc. “Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với Tổng thầu hoàn thiện các phần việc cuối cùng để đưa tuyến vào vận hành sớm nhất”, ông Thể nói.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu nói xong, Bộ GTVT bảo chưa xong - ảnh 1 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông và có ý kiến chỉ đạo đối với Bộ GTVT, Tổng thầu. Anh:Nhu Ý

 Đề cập đến thực trạng dự án, ông Thể cho hay, dự án đã được vận hành thử nghiệm từ tháng 4/2019 và đến nay đã qua hơn 1 năm chưa vận hành chính thức. Việc này là quá dài và có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Thông tin về việc dự án còn 1% khối lượng công việc, ông Thể cho biết, chủ yếu là hồ sơ, công tác hoàn thiện tại ga đề pô.  

Tuy nhiên, báo cáo về thực trạng dự án, ông Đường Hồng, Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - thay mặt Tổng thầu cho biết, hiện dự án đã được Tổng thầu thi công xong 100%, các hồ sơ liên quan cũng đã chuyển giao cho chủ đầu tư là Bộ GTVT 100%. Phần việc còn lại là các thủ tục đưa đoàn tàu vào vận hành và thanh toán theo cam kết.

Yêu cầu vận hành trong năm 2019

Trước việc chủ đầu tư báo cáo dự án chưa xong, nhà thầu bảo xong rồi, Phó Thủ tướng đã mời đại diện Hội đồng nghiệm thu nhà nước thông tin về việc này, theo đó qua các lần kiểm tra tại dự án, thay mặt Hội đồng nghiệm thu nhà nước ông Phạm Minh Hà cho biết: Tuy chất lượng dự án cơ bản được đáp ứng nhưng dự án còn một số tại một số vấn đề, trong đó có việc hồ sơ vận hành, hồ sơ kỹ thuật chưa hoàn thiện.

“Trong tuần này, Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ làm việc với Bộ GTVT về nội dung trên để xem xét các vướng mắc, từ đó sẽ đưa ra các phương án để sớm đưa dự án vào hoạt động”, ông Hà thông tin.   

Sau khi nghe các bên nêu ý kiến, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự án đã cơ bản xong và chỉ 1% còn lại là thủ tục, giấy tờ do vậy không thể để dự án bị chậm thêm khiến nhân dân bức xúc. Sau khi đề nghị cả Chủ đầu tư và Tổng thầu hứa để đưa ra thời gian dự án khai thác chính thức dự án, tuy nhiên cả Bộ GTVT và tổng thầu đều ngồi yên, Phó Thủ tướng đã yêu cầu: trong năm nay Bộ GTVT phải có trách nhiệm đưa dự án vào khai thác chính thức và không thể.

Với mục tiêu tăng năng lực cho vận tải công cộng Hà Nội, tháng 10/2011 tuyến ĐSĐT đầu tiên Hà Nội Cát Linh – Hà Đông đã được khởi công. Dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015. Tuy nhiên đến nay mặc dù đã 8 lần lỡ hẹn và đội vốn từ hơn 8.000 tỷ lên 18.000 nhưng vẫn mịt mù ngày vận hành chính thức.

Ðường sắt Cát Linh - Hà Ðông: Ðang xem xét trách nhiệm

Chiều 27/9, lãnh đạo Bộ GTVT giải đáp thắc mắc của phóng viên về vấn đề thực hiện đấu thầu trong nước để tìm nhà đầu tư cho 8 đoạn BOT cao tốc Bắc -Nam; Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Bộ GTVT lên tiếng về trách nhiệm dự án “tai tiếng” Cát Linh – Hà Đông

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đang rà soát, xem xét xử lý trách nhiệm các bên liên quan tới Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) chậm tiến độ, đội vốn.

Dự án 'rùa bò' Cát Linh – Hà Đông: Hiện đại, sao mỗi km cần 50 người vận hành?

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã 8 lần lỡ hẹn về đích và hiện chưa biết ngày nào xong dù đã đội vốn gần gấp đôi. Dù còn 1% chưa hoàn thành, những đã 1 năm qua vẫn chưa xong. Dự án được xem là hiện đại nhưng cần tới 681 người vận hành, bình quân mỗi km cần hơn 50 người.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Ai đang cố đấm ăn xôi?

Đã 8 lần lỡ hẹn, tuy nhiên đến nay tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào hoạt động vẫn là câu hỏi mà ngay cả chủ đầu tư (Bộ GTVT) và đơn vị tiếp nhận, vận hành (Công ty Metro Hà Nội) đều không thể trả lời. Sau nhiều lần kiểm tra dự án, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước (NTNN) đã bước đầu hé lộ một phần nguyên nhân này.

Sai phạm đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Những ai chịu trách nhiệm?

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã 8 lần lỡ hẹn về đích và hiện chưa biết ngày nào mới xong dù đã đội vốn lên gần gấp đôi, hơn 18.000 tỷ đồng vậy các bên nào phải chịu trách nhiệm với việc này?

Hà Nội báo cáo Ban Bí thư những vướng mắc của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội được giao xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về các khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Làm rõ trách nhiệm tổng thầu EPC Trung Quốc

Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai sót, vi phạm liên quan dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông 'rùa bò', Bộ GTVT nhận trách nhiệm cùng tổng thầu

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thừa nhận, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chậm do thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chờ giải ngân vốn, tổng thầu thiếu kinh nghiệm... Đây là lý giải của Bộ GTVT khi trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về một số dự án đường sắt đô thị tại địa phương này.

Bộ Giao thông 'nhận lỗi' việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục vỡ tiến độ

Bộ GTVT lại vừa tiếp tục phải thừa nhận một loạt vấn đề tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thậm chí còn kéo dài thêm nữa, chưa hứa ngày đưa vào vận hành. Thông tin được Bộ GTVT trả lời cử tri Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá