Tổng cục Đường bộ phải thu hồi quyết định dừng thu phí 4 dự án BOT

TPO - Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ rút lại thông báo tạm dừng thu phí tại 4 dự án BOT giao thông, do các nhà đầu tư đã thực hiện thu phí tự động từ lâu.

Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân là 1 trong 4 trạm bị Tổng cục Đường bộ yêu cầu dừng thu phí dù đã triển khai thu phí tự động từ lâu. Ảnh minh họa: IE.
Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân là 1 trong 4 trạm bị Tổng cục Đường bộ yêu cầu dừng thu phí dù đã triển khai thu phí tự động từ lâu. Ảnh minh họa: IE.
Theo đó, sáng 8/7, Bộ GTVT đã họp với một số nhà đầu tư BOT giao thông về triển khai thu phí tự động không dừng (ETC). Đặc biệt, sau khi Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu dừng thu phí với các dự án này từ chiều 10/7, nếu nhà đầu tư không ký phụ lục hợp đồng.
Cho ý kiến tại cuộc họp, các nhà đầu tư đều cho rằng, họ đã ký phụ lục hợp đồng về triển khai thu phí tự động từ năm 2017, và đã triển khai thu phí tự động từ đó tới nay.
Vấn đề phát sinh hiện nay chỉ là việc đàm phán giữa nhà đầu tư BOT với đơn vị thu phí tự động (Công ty VETC), để tăng mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động, từ 2% số thu phí lên khoảng 4%. Do đó, các nhà đầu tư vẫn đang đàm phán với VETC để thống nhất mức phí trả cho đơn vị thu phí tự động, không phải các trạm thu phí này chưa thu phí tự động.
 Trong khi đó, sau khi có văn bản ra hạn sẽ dừng thu phí của Tổng cục Đường bộ, đã khiến một số tài xế, chủ xe yêu cầu nhà đầu tư trả lại tiền mua vé tháng, gây bất ổn trạm thu phí.
 Sau khi tiếp nhận phản hồi các bên, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ rút lại thông báo tạm dừng thu phí với 4 dự án BOT; Vụ Đối tác công - tư (PPP) tính toán tỷ lệ phí trích lại cho nhà cung cấp dịch vụ ETC, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.
 Ngoài ra, theo ông Thọ, mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động sẽ không cố định và không áp dụng chung cho tất cả các trạm thu phí. Theo đó, trạm thu phí ở các cửa ngõ thành phố với lưu lượng xe cao thì tỷ lệ trích phải cao; trạm nhỏ doanh thu thấp phần trích lại sẽ ít hơn.
 Ngay ở thông cáo phát đi sau khi kết thúc hội nghị, Bộ GTVT khẳng định, sẽ đàm phán để ký xong phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư trước ngày 10/7.
 Trước đó, ngày 5/7, Tổng cục Đường bộ thông báo áp dụng biện pháp dừng thu phí kể từ 18h ngày 10/7 nếu doanh nghiệp không ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động, với 4 trạm thu phí, gồm: BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp; Bắc Hải Vân; Cam Thịnh; và 2 trạm thu phí thuộc dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua TP Pleiku.

Bộ GTVT lên tiếng về một số dự án BOT chậm thu phí tự động

Hiện còn 4 dự án trong tổng số 44 trạm thu phí BOT đường bộ của giai đoạn 1 vẫn chưa ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng. Bộ GTVT cho biết, đang đàm phán với các nhà đầu tư này, và sẽ xong trước ngày 10/7/2019.

Chây ỳ triển khai thu phí tự động: Bộ GTVT ra 'tối hậu thư' với nhà đầu tư

Sau khi một số nhà đầu tư BOT chậm ký phụ lục hợp đồng để triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã có văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí tới khi nào nhà đầu tư chấp hành.

'Trảm' BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nếu cứ né thu phí tự động

Từ 16 giờ ngày 10/7, nếu chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp không ký phụ lục hợp đồng thực hiện thu phí tự động không dừng thì trạm BOT này phải tạm dừng thu phí.

Thu phí tự động: Vì sao nhà đầu tư BOT vẫn 'chống' lệnh?

Trước việc một số nhà đầu tư trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng (thu phí điện tử - Etag), PV tìm hiểu và được biết, một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư chậm triển khai dịch vụ thu phí Etag là quy định không hợp lý, buộc nhà đầu tư phải giao việc điều hành trạm thu phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Lùng nhùng quanh trạm BOT: 'Chiêu' nối dài thời gian thu phí

Việc thu phí hoàn vốn theo hợp đồng dự án BOT cầu Yên Lệnh (nối giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nam) dự kiến kết thúc vào 2/9 tới. Tuy nhiên, thời gian thu phí dự án này sẽ kéo dài đến 9/12/2026 vì được bổ sung dự án mới.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá