Bãi xe 'lậu' mọc tràn lan: Chính quyền không thể chối trách nhiệm

TP - Trách nhiệm đầu tiên để việc các bãi xe “lậu”, gara ô tô mọc lên trái phép trên đất dự án là do chính quyền địa phương không quyết liệt. Tuy nhiên, mỗi địa phương đều đưa ra khó khăn vì áp lực dân số tăng cao, nhu cầu gửi phương tiện quá lớn dẫn đến nhiều nơi bị “vỡ trận” bãi đỗ xe.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục khẳng định: “Để việc các bãi xe, gara mọc trên đất dự án chậm triển khai trách nhiệm đầu tiên thuộc các quận có dự án trên địa bàn”. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, UBND các quận, phường phải có trách nhiệm xử lý, đốc thúc các đơn vị sớm di chuyển. Ông Dục đề nghị báo chí có thêm tiếng nói chỉ ra những dự án nào đang để tình trạng xây dựng trái phép, Sở sẽ có văn bản yêu cầu UBND các quận liên quan xử lý, hoàn trả lại đất sạch cho dự án.

Đại diện HĐND quận Cầu Giấy cho biết, sai phạm tại khu “đất vàng” 28 ha xây dựng trụ sở các tổng Cty đã được cử tri quận phản ánh nhiều lần. Mới đây, HĐND quận thành lập đoàn giám sát công tác quản lý trông giữ phương tiện công cộng trên địa bàn quận. Qua giám sát, số điểm trông giữ xe không phép trên địa bàn còn nhiều: 65 điểm trên tổng số 111 điểm, không đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ.

Tuy nhiên, các bãi xe không phép vẫn bùng phát bởi lượng dân cư sinh sống, làm việc trên địa bàn ngày một tăng, dẫn đến nhu cầu bãi đỗ xe tăng cao. Trong khi các bãi đỗ xe tĩnh chưa đáp ứng được yêu cầu. Về khu đất “vàng” đang sử dụng sai mục đích, HĐND quận cũng kiến nghị cần phải xử lý dứt điểm, trao trả quỹ đất sạch cho thành phố. Từ đó, rà soát, đề xuất báo cáo thành phố về cơ chế, tiêu chí, quy định đối với những bãi xe tạm thời, có thời hạn tại các ô đất chậm, chưa thực hiện dự án nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân và tăng thu ngân sách. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng điểm đỗ xe công cộng theo quy hoạch được duyệt.

Thực trạng thiếu các bãi đỗ xe cũng được UBND quận Hoàng Mai phản ánh sau khi giải tỏa 3 bãi xe không phép thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim), chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt). Theo đại diện UBND quận Hoàng Mai, quận đang trong quá trình đô thị hoá, dân số cơ học tăng nhanh, tuy nhiên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các điểm đỗ, bãi trông giữ xe theo quy hoạch chưa được đầu tư đồng bộ. Một số toà chung cư thương mại, nhà ở xã hội có tầng hầm nhưng chỉ phục vụ để xe máy; các nhà tái định cư không có tầng hầm, dẫn đến tình trạng các bãi trông giữ xe tự phát tại sân các khu chung cư, đất nông nghiệp, đất dự án chậm triển khai…

UBND quận đang kiến nghị thành phố cho mở rộng bãi xe đã cấp phép và cấp phép tạm cho những vị trí đủ điều kiện. UBND quận cũng đang đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bãi trông giữ xe phù hợp quy hoạch. 

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt danh mục 25 dự án sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án; trong tổng số 25 dự án có 10 dự án bãi đỗ xe. Quận Hoàng Mai có bãi đỗ xe gần công viên Yên Sở rộng 0,29ha; bãi xe gần khu đô thị Vĩnh Hưng rộng gần 1ha; bãi xe gần ngõ 346 Vĩnh Hưng 1,02 ha; bãi xe giáp nghĩa trang Yên Duyên 0,57 ha. Quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Nam Từ Liêm có một số bãi xe ngầm. 

MỚI - NÓNG