Tàu Cát Linh - Hà Đông 'lăn bánh' ra sao sau 3 ngày đầu chạy tổng thể?

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thủ nghiệm trên tuyến trong 3 ngày qua. Ảnh: Như Ý
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thủ nghiệm trên tuyến trong 3 ngày qua. Ảnh: Như Ý
TPO - Tàu Cát Linh - Hà Đông đang được vận hành kỹ thuật 20 ngày trước khi đi vào vận hành chính thức. Theo cam kết của lãnh đạo Bộ GTVT, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành trong tháng 1/2021. Chiều 14/12, đại diện đơn vị vận hành thông tin về kết quả sau 3 ngày chạy đầu tiên.

Khác với các lần vận hành kỹ thuật trước đây (chỉ 1- 2 đoàn tàu chạy), lần này đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT và Tổng thầu Trung Quốc đã cho chạy tất cả 13 đoàn tàu của dự án để “test” các thông số kỹ thuật, kết nối liên hợp.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, sau 3 vận hành đầu tiên, các lượt tàu đã được chạy đủ theo biểu đồ hoạt động; tổng số chuyến đạt 287 lượt/ngày; tần suất đạt 6 phút/lượt - giờ cao điểm, 10 phút lượt – giờ bình thường… đáp ứng gần như tuyệt đối các yêu cầu được đưa ra.

 Về nhân công vận hành trên tuyến, ông Trường cho biết, hiện tuyến đã bố trí cơ bản đủ 650 người vận hành trên tuyến, thời gian nhân viên trực và vận hành tàu là từ 5h đến 23h.

 Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, trong suốt quá trình vận hành kỹ thuật này, từ vận hành các đoàn tàu đến khớp nối với các hệ thống khác như đường ray, nhà ga, tín hiệu… đều được Tư vấn ACT (Pháp) giám sát, điều chỉnh chặt chẽ.

Qua 3 ngày vận hành đầu tiên theo phương án trên, tuy các lượt tàu chạy đạt 100% theo biểu đồ nhưng cơ quan chức năng ghi nhận vẫn còn một số lượt chuyến không chở khách, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành nhưng vẫn chậm giờ về ga từ 1- 2 phút.

Tàu Cát Linh - Hà Đông 'lăn bánh' ra sao sau 3 ngày đầu chạy tổng thể? ảnh 2  Tàu Cát Linh - Hà Đông tiếp cận ga dưới sự giám sát của Tư vấn Pháp. Như Ý.

Lý giải về việc này, ông Trường cho biết, do tư vấn Pháp đưa ra các tình huống “test” bất ngờ khi tàu đang hoạt động trên tuyến hoặc tiếp cận ga. Các tình huống giả định này bao gồm: tư vấn bất ngờ báo có cháy trên tàu, tự ý mở cửa sổ để thò đầu ra ngoài, tàu gặp chướng ngại vật khi đang vận hành… Mặc dù giả định, nhưng tất cả các tình huống yêu cầu nhân viên trên tàu phải xử lý dứt điểm.

Theo kế hoạch vận hành kỹ thuật đang được thực hiện, các đoàn tàu của dự án vận hành không tải trong 20 ngày, sau đó tư vấn Pháp và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đánh giá.

Theo cam kết của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT (chủ đầu tư) phấn đấu đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (dự kiến diễn ra trong tháng 1/2021 - PV).

MỚI - NÓNG