Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm sai phạm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

TPO - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và xử lý, khắc phục những tồn tại ở các dự án hạ tầng giao thông cấp bách.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: T.Đảng
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: T.Đảng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT cần phải chủ động hơn, tập trung mọi lực lượng để làm tốt nhiệm vụ được giao; các đơn vị, tổ chức phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; các trường hợp trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ cần phải được xử lý nghiêm. Yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo phân công nhiệm vụ rõ ràng, có thời hạn hoàn thành cụ thể, tìm nguyên nhân nếu để xảy ra chậm trễ.

Đối với các dự án đường sắt, cụ thể là tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. “Với những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, thông báo nêu rõ.

Tại dự án đường sắt tuyến số 1 đoạn Yên Viên – Ngọc Hồi, thông báo cũng nêu rõ: Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo xử lý đề nghị của Bộ GTVT tại văn bản ngày 20/8/2019. Đồng thời rà soát các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đề xuất phương án bảo đảm tính kết nối đồng bộ (quy hoạch tuyến, công nghệ vận hành, thu phí...), tạo thuận lợi nhất cho người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính, chủ động, tích cực xử lý các khó khăn, vướng mắc. Các bộ, ngành, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và địa phương phối hợp xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm”, thông báo yêu cầu.

Khắc phục ngay các hư hỏng tại đường bay

Với các dự án hạ tầng đường bộ, cụ thể như: Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thông báo nêu rõ: 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Chính phủ đảm bảo đủ vốn cho các dự án. Bộ GTVT tải đẩy nhanh tiến độ Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khởi công ngày 16/9/2019. Yêu cầu đây phải là dự án mẫu mực, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Đối với 2 dự án thành phần còn lại, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai thi công, khởi công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và sớm đấu thầu cầu Mỹ Thuận 2, đảm bảo thời gian tiến độ và chất lượng.

Về Dự án Bến Lức - Long Thành, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn ngân sách Trung ương năm 2019 cho Dự án theo đúng Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 15/7/2019 để tiếp tục triển khai, đáp ứng tiến độ và đúng quy định của pháp luật.

Về đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bảo đảm đủ nguồn vốn cho hai Dự án; UBND tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo triển khai Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm thông xe vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021.

Các dự án hạ tầng hàng không: Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thẩm định để bảo đảm yêu cầu báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2019.

UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tiến độ; phải làm cho tốt, kịp thời, không để đợi đến năm 2020, trên cơ sở đảm bảo quy định của pháp luật.

Các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị chức năng chịu trách nhiệm chính theo đúng thẩm quyền được giao trong việc bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không; chủ động thực hiện công tác duy tu, sửa chữa lớn và lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay theo đúng quy định của pháp luật.

“Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương đề xuất Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phương án đầu tư nâng cấp, khắc phục ngay các hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không”, thông báo nêu rõ.

Chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông để kiểm chứng an toàn

Mỗi ngày có 6-9 chuyến tàu chạy thử trên toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày để kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của nhân viên.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu

Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã bước vào thời gian chuẩn bị để vận hành thử toàn hệ thống trong thời gian 20 ngày.

Làm rõ trách nhiệm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ Tám, Quốc hội (QH) khóa XIV.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chỉ đưa vào hoạt động nếu bảo đảm an toàn

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thiếu hồ sơ kỹ thuật: Mất thêm nửa năm khắc phục

Chỉ ra những vấn đề chưa đồng bộ của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tư vấn Pháp cho rằng, hồ sơ thi công chưa đầy đủ, hồ sơ về hệ thống an toàn dự án cũng vậy. Tư vấn Pháp cho biết, phải mất nửa năm hoặc lâu hơn nữa tùy vào thái độ và trách nhiệm của chủ đầu tư và Tổng thầu thì tuyến đường mới vận hành thương mại được.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá