Trước nguy cơ bồi thường dự án Metro, TPHCM 'kêu cứu' Trung ương

TPO - Các thủ tục phê duyệt điều chỉnh nếu không thực hiện kịp trong tháng 11, dự án đường sắt đô thị (metro) số 1 tại TPHCM có nguy cơ bị các nhà thầu dãn tiến độ, dừng thi công (do chậm thanh toán) và kiện ra tòa đòi bồi thường, trong khi tuyến metro số 2 có thể bị cắt vốn tài trợ ưu đãi.

Trước nguy cơ bồi thường dự án Metro, TPHCM 'kêu cứu' Trung ương

Chiều 8/10, liên quan đến việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 dự án xây dựng tuyến metro số 1 và số 2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có văn bản khẩn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Văn bản của UBND TPHCM cho biết thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TPHCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hoàn thành nhiều nội dung.

Cụ thể: TPHCM đã thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh 2 dự án và hoàn thành đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án, bao gồm cả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. UBND TPHCM đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chinh xem xét, có ý kiến thẩm định.

Căn cứ theo kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ dự kiến phải kết thúc trước ngày 31/10/2019 nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND TPHCM trong kỳ họp cuối năm.

Trước nguy cơ bồi thường dự án Metro, TPHCM 'kêu cứu' Trung ương - ảnh 1 Văn bản của UBND TPHCM cảnh báo 2 dự án metro ở TPHCM đang đứng trước nhiều nguy cơ khó lường vì chậm thủ tục điều chỉnh

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong cho biết tính đến ngày 7/10, TPHCM vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cảnh báo nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch cũng như tiến độ của những dự án này.

Cụ thể: Đối với tuyến metro số 1 đang trong giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác vào Quý IV năm 2021,  nếu không thực hiện thủ tục điều chỉnh kịp trong tháng 11/2019, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn sẽ dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, trong khi dự án đã đạt 67% khối lượng.

Ngoài ra, việc chậm thanh toán còn có nguy cơ dẫn tới các tranh chấp, kiện tụng của nhà thầu nước ngoài đang thi công dự án.

Trước nguy cơ bồi thường dự án Metro, TPHCM 'kêu cứu' Trung ương - ảnh 2 Tuyến metro số 67 đã hoàn thành 67% khối lượng 

Đối với tuyến metro số 2, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.

Ông Nguyễn Thành Phong cảnh báo: Nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp thời trong tháng 11/2019, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của các nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020.

“Việc này dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay không còn hiệu lực, dự án mất nguồn vốn và bị ngưng trệ", văn bản của UBND TPHCM nêu.

Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý, tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án nêu trên nếu tiếp tục kéo dài, chậm trễ, còn phát sinh hàng loạt hệ luỵ khác, như: Ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án.

Đặc biệt, vấn đề này còn ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

Ngoài ra, dư luận trong và ngoài nước sẽ có nhận định, đánh giá không tốt vai trò trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các dự án vốn vay nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Vấn đề trên cũng dẫn đến việc sử dụng vốn vay không hiệu quả, lãng phí do phải trả phí cam kết và phí thu xếp cho các hiệp định vay, trong khi không giải ngân được vốn vay.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẩn thiết kiến nghị các bộ, ngành liên quan đặc biệt quan tâm, nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Yêu cầu chấn chỉnh sau vụ 'bào' tường vây metro TPHCM

“Sở GTVT phải bám sát, không được để xảy ra sai sót như vụ điều chỉnh tường vây vừa qua… Những chuyện như thế này không được phép để xảy ra” là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tại hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Sở GTVT TPHCM diễn ra chiều 23/1.

Chậm thanh toán hơn 100 triệu USD: Metro TPHCM suýt bị dừng thi công

Trong bức thư gửi Bí thư Thành ủy TPHCM, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Umeda Kunio khẳng định, dự án buộc phải dừng thi công nếu khoản nợ hơn 100 triệu USD chưa được thanh toán...

Sập cần cẩu thi công tuyến metro TPHCM

Chiếc cần cẩu đang thi công tuyến Metro số 1 TPHCM thì bất ngờ đổ sập xuống khiến người điều khiển bị thương, nhiều người đi đường một phen hoảng hồn.

Metro TPHCM đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng

Chỉ tính riêng ba tuyến tàu điện ngầm (metro) số 1, 2 và 5, tổng vốn đầu tư của dự án hiện nay đã tăng khoảng 60.000 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu.

Dự án metro TPHCM: Mỗi ngày mất 2,5 tỷ đồng bồi thường?

Nguồn tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6, nhà thầu chính thi công gói thầu số 2 dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) đã có đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường thiệt hại do bàn giao mặt bằng chậm so với cam kết trong hợp đồng.

Metro TPHCM: Chi 8.000 tỉ đồng mua 17 đoàn tàu

Ngày 11/6, đại diện UBND TPHCM ký kết với công ty Hitachi (Nhật Bản) hợp đồng gói thầu số 3 cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đó, Hitachi sẽ cung cấp 17 đoàn tàu với giá 37 tỉ yên (gần 8.000 tỉ đồng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá