Có nên mua xe máy Honda 'đội giá'?

TPO - Việc xe máy Honda thường xuyên "đội giá" mỗi khi đến dịp cuối năm đã khiến rất nhiều người tiêu dùng bức xúc, điều này được phản ánh ngay qua những bình luận, ý kiến.

Có nên mua xe máy Honda 'đội giá'?
Như các bài viết đăng tải trên Tiền Phong gần đây, nhiều đại lý xe máy Honda (Head) đang bán mẫu SH cũ với giá rất cao, tăng tới gần 30 triệu so với giá đề xuất. Ngoài ra, các sản phẩm chủ lực khác của Honda như: SH Mode, Airblade, LEAD, Vision,... cũng bị "đội giá" từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng.
Tình trạng trên vẫn diễn ra hàng năm, đặc biệt vào thời điểm cận Tết và có ảnh hưởng lớn nhất đối với người tiêu dùng khi họ phải mua xe máy với giá rất cao. Tuy biết điều này nhưng cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng vẫn "bó tay" do mối quan hệ giữa Honda và các đại lý là "mua đứt bán đoạn" rất chặt chẽ.
Trong bối cảnh cơ quan hữu quan và cả Honda không giải quyết được vấn đề "đội giá" của các đại lý xe máy, những người có thể xử lý dứt điểm được có thể chính là người tiêu dùng.
Sau các bài viết phản ánh về thực trạng giá bán xe máy Honda, nhiều người không khỏi bức xúc đã có những ý kiến bày tỏ trái chiều. Một số cho rằng đại lý không hề "ép khách hàng mua xe Honda" nên người tiêu dùng hoàn toàn có quyền lựa chọn.
Ngoài ra, các độc giả cũng đưa ra nhận xét, chiếc xe máy vẫn là một tài sản có giá trị ở Việt Nam, thậm chí coi đó là một vật để "khoe", "chứng tỏ đẳng cấp" với những người xung quanh (đặc biệt các mẫu xe máy như SH), nên họ sẵn sàng mua với giá bị tăng lên: "Người Việt mình thích chấp nhận giá cao cho nên các đại lý mới tha hồ bán giá cao".
Tuy nhiên, ngay trên Tiền Phong lại có hàng loạt các bình luận phản đối cách "đội giá" của Head.
 "Một công ty Nhật làm ăn ở Việt Nam nhưng để thị trường loạn giá, người tiêu dùng bị móc túi, nhà nước thất thu thuế", độc giả Lâm Văn bình luận.
Hay "Cứ nhắm mắt lao vào cho đại lý chặt chém" là ý kiến của độc giả Hồng Hà.
Có nên mua xe máy Honda 'đội giá'? - ảnh 1 Các dòng xe bán chạy như Honda AirBlade cũng bị đội giá vài triệu đồng.
Trong khi đó, cũng có các nhận xét cho rằng khi các đại lý bán giá cao nhưng không ghi đầy đủ mức chênh lệch vào hóa đơn có nghĩa đã làm thất thoát thuế của nhà nước.
Độc giả tên Minh đã bình luận: "Honda bán đứt cho các Head và các Head có quyền bán theo giá do mình đưa ra, tuy nhiên bán giá nào thì ghi hoá đơn giá đó, không phải giá thì cao mà hoá đơn lại ghi như giá đề xuất của Honda đưa ra".
Một ý kiến khác của độc giả Pham Van Tuyen cho rằng Honda hoàn toàn có thể can thiệp mạnh tay để giải quyết vấn đề đội giá này: "Honda nhận được phản ảnh bán giá cao, có thể cắt không cấp hàng cho head đó. Đề xuất các cơ quan chức năng có biện pháp để bảo vệ tiền cho người tiêu dùng".
Trên mạng xã hội những ngày qua cũng xuất hiện không ít bình luận bức xúc, như Facebook Lê Kim Tiến bàn luận "Dân ta đang làm giàu cho mấy đại lý Honda" hay người dùng Gia Hoàng cho rằng đây là "một hình thức thoả thuận ngầm giữa Head và Honda thôi".
Hiện tại Honda Việt Nam vẫn luôn khẳng định không thể can thiệp được vào giá bán của các mẫu xe máy tại đại lý HEAD. Trong khi đó, trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cục thuế Hà Nội và Cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra đột xuất các HEAD và nếu có bằng chứng sẽ xử lý việc mua bán xe máy Honda một giá nhưng xuất hóa đơn một giá. 

Bị chê đắt, Honda SH 150i lại hoãn ngày bán vô thời hạn

Theo dự kiến Honda SH 125i/150i 2020 sẽ được bán ra thị trường Việt Nam vào ngày 24/11. Tuy nhiên, do có điều chỉnh về kế hoạch sản xuất, Honda Việt Nam vừa thông báo hoãn ngày bán ra xe SH 150i.

Dân cư quanh nhà máy Honda Việt Nam không ngừng kêu mùi khí thải

Tình trạng mùi khí thải khó chịu gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống khiến cư dân xung quanh nhà máy Honda Việt Nam tiếp tục kiến nghị đến các đại biểu HĐND thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc kiểm tra, làm rõ vấn đề cũng như có biện pháp hỗ trợ tiền sức khỏe cho nhân dân mắc bệnh.

Thị trường xe máy năm 2018 tiếp tục phát triển, Honda tăng thị phần

Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về doanh số xe máy tại Việt Nam, thị phần của các hãng cũng có sự thay đổi đáng kể. Dự đoán thị trường xe máy Việt Nam có thể chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong năm 2019.

Honda Việt Nam 'thay tướng', liệu có duy trì được đà tăng trưởng?

Theo thông báo từ Honda, tổng giám đốc cũ - Toshio Kuwahara - đã chính thức rời khỏi "ghế nóng", kết thúc 2 năm "lèo lái" liên doanh này và nhường chỗ cho ông Keisuke Tsuruzono tiếp nhận vị trí trên từ ngày 1/4.

'Bình mới rượu cũ' Honda Winner X có lật đổ được Exciter 150?

Nhằm cạnh tranh với Yamaha Exciter, Honda Winner X mới đã ra mắt với nhiều thay đổi ở ngoại thất và trang bị an toàn nhưng vẫn giữ nguyên cụm động cơ cùng côn tay 6 số như trước đây.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá