Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp thắc mắc của cử tri về chọn SGK

TPO - Tiếp xúc cử tri tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định theo chương trình công tác sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhận được sự quan tâm của cử tri về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và chọn SGK thời gian tới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp xúc cử tri tại huyện Tuy Phước, Bình Định
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp xúc cử tri tại huyện Tuy Phước, Bình Định
Tại buổi tiếp xúc hôm 4/12, cử tri huyện Tuy Phước đã dành nhiều sự quan tâm đến các vấn đề liên quan đến lĩnh vực GD&ĐT như: giải pháp của Bộ GD&ĐT khi số lượng giáo viên đối với các môn học lựa chọn có khả năng sẽ thừa; khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc lựa chọn bộ sách giáo khoa mới đối với từng nhà trường được thực hiện như thế nào; theo lộ trình học sinh THPT sẽ thi trên máy tính thì cách thức, thời gian sẽ triển khai và nhà trường cần chuẩn bị những gì...

Đối với vấn đề lựa chọn SGK như thế nào, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Luật Giáo dục 2019 quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 1/7/2020, Luật Giáo dục 2019 mới có hiệu lực thi hành, trong khi SGK phải được tổ chức lựa chọn từ đầu năm 2020 và công bố kết quả trước ngày 31/3/2020để kịp thời cung cấp SGK năm học 2020 - 2021. Vì vậy, hiện nay, Bộ GD&ĐT đã dự thảo Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, đảm bảo việc lựa chọn SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021 đạt yêu cầu đề ra.

Liên quan đến vấn đề triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo phải theo lộ trình. Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu được áp dụng từ năm học 2020-2021 với lớp 1. Theo đó lộ trình thay sách giáo khoa sẽ được thực hiện theo từng năm học, từng cấp, bậc học. Khi chương trình mới được áp dụng hoàn toàn thì những bất cập của ngành giáo dục sẽ dần dần được khắc phục.

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ trả lời được câu hỏi học sinh học xong biết làm gì thay vì biết được gì như hiện nay. Chương trình mới đảm bảo tính liên thông, liền mạch giữa các môn học, giữa các cấp học, phát huy tính sáng tạo của cả người dạy và người học. Đồng thời sẽ phân hoá học sinh ở bậc phổ thông trung học tốt để giúp các em định hướng nghề nghiệp tương lai.

Tuy nhiên, khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ nảy sinh vấn đề thừa - thiếu giáo viên, nhất là đối với các môn tự chọn. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Bộ đã nhận diện được hai vấn đề. Đó là nhiều giáo viên hiện hành khi chuyển sang chương trình mới phải điều chỉnh; đối với một số môn học mới thì phải có kế hoạch đào tạo bổ sung.

Để giải quyết những vấn đề đặt ra đối với đội ngũ giáo viên, Bộ GD&ĐT đã xây dựng các chương trình chuyển đổi giữa các cấp học. Để có thể đánh giá được việc thừa - thiếu giáo viên của các cấp học, Bộ GDĐT đã xây dựng phần mềm thống kê giáo viên theo môn, theo tuổi, theo trình độ chuyên môn, theo chuẩn nghề nghiệp. Từ đó đưa ra một đánh giá tổng thể về nguồn nhân lực giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới, đưa ra các khuyến cáo đối với Bộ Nội vụ, các ngành chức năng và các địa phương để có kế hoạch chuẩn bị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, Bộ GD&ĐT cũng tham mưu cho Chính phủ đề án sắp xếp các trường sư phạm trọng điểm để khắc phục tình trạng đào tạo giáo viên sư phạm nhưng không gắn với nhu cầu thực tế. Các địa phương căn cứ vào số liệu thống kê trên hệ thống dữ liệu sẽ biết địa phương của mình sẽ cần bao nhiêu giáo viên, ở những môn học nào để phối hợp với các trường sư phạm đào tạo. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, về mặt chuyên môn, Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, địa phương tổ chức thực hiện.

Các trường sẽ tự trao quyết định công nhận Giáo sư, Phó giáo sư?

Các trường sẽ nhận quyết định và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2019 cho người của đơn vị mình tại Văn phòng Hội đồng GS Nhà nước hoặc qua bưu điện.

Đánh giá học sinh quốc tế: Vì sao Việt Nam không có tên trên bảng PISA

Ngày 3/12/2019, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã công bố kết quả đánh giá học sinh quốc tế PISA 2018 tại 79 quốc gia, vùng lãnh thổ. Lần công bố này có một số điểm đặc biệt hơn so với các kỳ đánh giá trước mà Việt Nam tham gia.

Chọn SGK: Vừa đá bóng, vừa thổi còi

Nhiều người đang thắc mắc, có hay không tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” trong lựa chọn SGK mới khi các trường là cấp dưới của chính đơn vị tham gia viết sách?

Tăng trần học phí 14 trường chất lượng cao tại Hà Nội

Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố Hà Nội ngày 4/12 đã thông qua Nghị quyết quy định mức trần học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô năm học 2020- 2021.

Nước nào áp dụng luật cấm béo phì?

Luật áp dụng từ năm 2008 đề ra số đo vòng eo tiêu chuẩn cho người dân ở độ tuổi từ 40 đến 74, yêu cầu kiểm tra hàng năm. Điều khác lạ ở đạo luật chống béo phì của nước này không nhằm phạt các cá nhân mà lại là các công ty, địa phương có người thừa cân, dư vòng eo.

Chủ quyền biển đảo xuất hiện trong SGK lớp 1 mới thế nào

Trong bài 66, SGK Tiếng Việt 1 chương trình GDPT mới do GS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên, nội dung chủ quyền biển đảo được đưa vào để giáo dục học sinh.

Công nhận 422 GS, PGS năm 2019: Hai giáo sư trẻ nhất đều 38 tuổi

Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư 2019.

Lý lịch khoa học của GS Hội đồng ngành, liên ngành: Chưa công khai, kém 'sáng'

Thông tư 04 do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ký tháng 4/2019 yêu cầu công khai bản tóm tắt lý lịch khoa học của thành viên Hội đồng Giáo sư nhà nước (HĐGSNN) và HĐGS ngành, liên ngành. Tuy nhiên, đến nay, bản tóm tắt của gần 300 thành viên HĐGS ngành, liên ngành và ủy viên của HĐGSNN chưa được công khai.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng