Chuyên gia nhận xét đề Tiếng Anh: Dễ hơn năm ngoái, có tính phân loại cao

TPO - Tiếng Anh là môn thi cuối cùng đối với những thí sinh chỉ xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH với môn KHTN. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi tiếng Anh THPT quốc gia 2019 bám sát chương trình Tiếng Anh của Bộ GD&ĐT, dễ hơn năm 2018 và có tính phân loại.

Thí sinh cười tươi ra khỏi phòng thi môn Ngoại ngữ. Ảnh: Đỗ Hợp
Thí sinh cười tươi ra khỏi phòng thi môn Ngoại ngữ. Ảnh: Đỗ Hợp

Cô giáo Phương Nhân, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội)

 Với mã đề 401, đề thi tiếng Anh năm nay được thiết kế với các bài đọc hiểu đòi hỏi thí sinh phải có các kỹ năng như: đọc nhanh, tìm kiếm thông tin cụ thể, nắm bắt ý chính của đoạn văn, phán đoán nghĩa của từ trong văn cảnh, khả năng suy luận và vốn từ khá phong phú. Chủ đề các bài đọc hiểu thú vị và có tính thời sự, bám sát các nội dung trong chương trình sách giáo khoa.

Đề thi bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT công bố hồi cuối năm 2018.
Các câu hỏi khó, có tính phân hóa học sinh tập trung vào các câu hỏi về cụm từ. Nếu học sinh không luyện tập thường xuyên thì khó chọn được phương án chính xác.

Để được điểm cao với đề thi này, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản và nâng cao trong chương trình sách giáo khoa và luyện tập chăm chỉ các dạng bài, dạng đề mà các thầy cô giáo hướng dẫn trên lớp.

Với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt 4 - 5 điểm; điểm khá sẽ tương đối phổ biến; sẽ không có nhiều điểm 10 với đề thi này.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội):

Sau khi đọc mã đề 401, tôi thấy, cấu trúc đề sát với đề tham khảo, “dễ thở” hơn đề năm ngoái. Với học sinh ở mức học trung bình có thể đạt được từ 4,5-5 điểm. Những học sinh khá nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và luyện tập theo hướng dẫn của giáo viên bộ môn, có thể đạt được khoảng từ 7-8 điểm. 

Học sinh giỏi đã được làm quen với các dạng bài nâng cao, có thể đạt được điểm 8,5-9 điểm. Để đạt được điểm 10 học sinh phải nắm rất chắc kiến thức cơ bản và nâng cao, có vốn từ vựng phong phú, có kỹ năng làm bài chuẩn xác. 

Mức độ nhận biết và thông hiểu vào dạng bài phát âm, trọng âm, chức năng giao tiếp, ngữ pháp cơ bản, nối câu. Mức độ vận dụng và vận dụng cao vào các dạng bài đọc hiểu, câu hỏi từ vựng và ngữ pháp nâng cao. Đề này sẽ giúp phân loại được học sinh giỏi dựa vào các dạng bài đọc hiểu và câu hỏi về từ vựng. 

Với một số câu hỏi như câu 10, 19, 23, 24, 25, 36, 42 (mã đề 401) đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng phong phú và hiểu được văn cảnh đưa ra. 

Để đạt được điểm tuyệt đối trong phần đọc hiểu, ngoài nắm được ý chính và các thông tin chi tiết, học sinh cần phải có khả năng suy luận, đoán nghĩa của từ trong văn cảnh. 

Một trong những điểm tôi khá thích trong để là chủ đề của bài đọc đề cập đến vấn đề mang tính thời sự hiện nay là rác thải điện tử, giúp các em học sinh nhận thức về mối nguy hại của rác thải điện tử với môi trường và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 

So với đề tham khảo mà học sinh đã được làm thử thì đề thi này sẽ không làm các choáng ngợp, bởi có sự tương đồng về độ khó, cấu trúc đề. Với đề năm nay số lượng học sinh có thể đạt điểm trung bình cao hơn so với năm ngoái. 

Nhận xét về mã đề 001, giáo viên của Tổ Tiếng Anh của trường THPT Ban Mai, Hà Nội cho rằng, đề thi đại học môn Tiếng Anh năm 2019 bám sát chương trình Tiếng Anh của bộ giáo dục, dễ hơn đề thi năm 2018 và có tính phân loại. Với học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ đạt tối thiểu 5 điểm.

Cũng theo các giáo viên, phần phát âm và trọng âm trong đề thi Ngoại ngữ chiều nay rất cơ bản, không đánh đố học sinh. Học sinh dễ dàng đạt điểm nếu nắm được các quy tắc.

“Phần ngữ pháp và từ vựng có một số câu nâng cao, yêu cầu học sinh có kiến thức sâu, tuy nhiên các câu cơ bản cũng chiếm hơn 60%. Phần bài đọc hiểu có tính phân loại cao nhất, yêu cầu học sinh có lượng từ vựng và kĩ năng đọc tốt để trả lời đúng các câu hỏi”- tổ giáo viên Tiếng Anh của trường THPT Ban Mai nhấn mạnh.

Với các học sinh dự thi ban D, đề môn Tiếng Anh chiều nay khá dễ, không quá khó để hoàn thành bài thi. Các thí sinh chỉ lấy điểm xét tuyển tốt nghiệp thì tự tin đạt 5 điểm.

Mưa trắng trời, các bác sỹ tương lai che ô rước học sinh vào phòng thi

Cơn mưa nặng hạt vào đầu buổi thi Ngoại ngữ khiến nhiều thí sinh lẫn phụ huynh bị thấm ướt. Không ngại dính ướt, các tình nguyện viên chương trình Tiếp sức mùa thi TPHCM đang trực chốt ở Trường THCS Lê Lợi (quận 3) đã mang dù ra đón và che các em vào phòng thi được khô ráo.

Cán bộ phát dính đề thi Toán chỉ bị nhắc nhở

Trưa 26/6, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh Đồng Tháp thông tin chính thức về vụ cán bộ coi thi phát dính đề thi môn Toán vào chiều 25/6.

Cảnh sát kể chuyện hú còi xe chuyên dụng đưa thí sinh ngủ muộn đi thi

“Tôi đã trực tiếp đến nhà thí sinh Yến. Lúc đến nhà, thí sinh đang ngủ, tôi gọi và yêu cầu thí sinh lên xe rồi chở đến điểm thi đúng giờ”, đại uý Lợi kể lại. Theo anh Lợi, lúc đến điểm thi, chỉ còn vài phút nữa là hết giờ vào phòng.

Gặp sự cố, một điểm thi ở TPHCM làm bài môn Sinh trễ 15 phút

Sự cố trên xảy ra ở điểm thi Trường THCS Colette, quận 3, TPHCM trong bài thi Khoa học tự nhiên khi đề Sinh không khớp mã đề với hai môn Lý, Hóa trước đó.

Vụ lọt đề Văn ở Phú Thọ: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 nói gì?

Liên quan đến vụ nam sinh chụp đề thi môn Ngữ văn "tuồn" ra ngoài ngay trong thời gian làm bài thi tại Thanh Sơn, Phú Thọ, ngày 26/6, trao đổi với PV, PGS.TS Phùng Gia Thế, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho biết, hiện nhà trường chưa nhận được thông tin từ phía cơ quan cảnh sát điều tra.

Nhận định, giải đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên

Sáng nay, 26/6, các thí sinh bước vào ngày thi thứ hai với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh). Đây là bài thi được ít thí sinh lựa chọn hơn bài thi Khoa học xã hội. Nhận định chung đề thi năm nay vừa sức để xét tốt nghiệp, có độ phân hóa để xét tuyển ĐH,CĐ.

Nữ sinh sư phạm dính líu đến vụ 'lọt đề' Ngữ Văn THPT ở Phú Thọ

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, thí sinh T.Đ.Xuân sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi môn Ngữ văn và gửi cho đối tượng Đ.C Lâm qua ứng dụng Messenger nhờ giải hộ. Do không giải được, Đ.C.Lâm tiếp tục gửi hình ảnh đề thi Ngữ văn cho Trang, là sinh viên Trường Đại học sư phạm 2 ở Vĩnh Phúc xử lý.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Đề thi

Mới - Nóng

Khám phá