Dự án BOT Cai Lậy bao giờ hết vướng mắc

TPO - Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất giải pháp tổng thể cho tuyến đường TP.HCM đi Mỹ Thuận (gồm cả cao tốc và QL1) theo phương án xỏa bỏ trạm thu phí Cai Lậy, đồng thời triển khai thu phí trở lại tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận vừa có báo cáo tình hình thực hiện dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 và sự cần thiết thu phí trở lại tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, trong đó có kiến nghị phương án tháo gỡ vướng mắc cho dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Theo Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc TP.HCM – Trung Lương dừng thu phí từ cuối năm 2018 đến nay dẫn đến không kiểm soát được lưu lượng và tải trọng phương tiện, làm hư hỏng, xuống cấp tuyến đường cao tốc, gây mất an toàn giao thông…
Dự án BOT Cai Lậy bao giờ hết vướng mắc - ảnh 1 Trạm thu phí BOT Cai Lậy dừng thu phí gần 2 năm nay. Ảnh: Cảnh Kỳ

Mặt khác, sự gia tăng phương tiện lưu thông trên cao tốc dẫn đến giảm lưu lượng trên QL1, nguy cơ không thể hoàn vốn cho các dự án trên QL1. Hiện nay, dự án tuyến tránh Cai Lậy đang có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp từ hiện trạng này, đồng thời nhà đầu tư đang lâm vào khó khăn, gây rủi ro cho việc thu hồi vốn của Ngân hàng do bị dừng thu phí gần 2 năm nay.

Do vậy, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất giải pháp tổng thể cho tuyến đường TP.HCM đi Mỹ Thuận. Cụ thể, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất với Bộ GTVT và nhà đầu tư báo cáo Chính phủ chấp thuận chủ trương giải pháp tổng thể xóa trạm thu phí trên QL1 đoạn Cai Lậy và tổ chức thu phí trở lại cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Cho phép (ngân hàng tài trợ vốn cho dự án Trung Lương – Mỹ Thuận và dự án Cai Lậy) quản lý, sử dụng nguồn thu tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương để đảm bảo việc cho vay và xóa bỏ trạm thu phí Cai Lậy. Chọn đơn vị tổ chức thu phí hoặc giao cho Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang thực hiện thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đồng thời đề xuất phương án hoàn vốn cho dự án BOT Cai Lậy.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành 27%

Về tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 27% khối lượng, tổng diện tích giải phóng mặt bằng gần 460ha với hơn 3.100 hộ dân bị ảnh hưởng, đến nay UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giao cơ bản hoàn thành (99,97%), đảm bảo đủ điều kiện để nhà đầu tư triển khai dự án đáp ứng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (thông tuyến năm 2020 và hoàn thành năm 2021).

Dự án BOT Cai Lậy bao giờ hết vướng mắc - ảnh 2 Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành khoảng 27% khối lượng. Trong ảnh: Công trường dự án tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Cảnh Kỳ

Tuy nhiên, theo nhà đầu tư, dự án hiện còn những khó khăn do chưa xác định thời điểm giải ngân vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án là 2.186 tỷ đồng. Trong khi phần vốn vay tín dụng vẫn chưa xác định được ngân hàng cho vay phần hạn mức còn thiếu (1.282 tỷ đồng)…

Tại chuyến kiểm tra tình hình thực hiện dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và các dự án giao thông vùng ĐBSCL cuối tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận: Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khu vực ĐBSCL còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Điều này đòi hỏi Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục sát sao hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là đề ra các giải pháp để kịp thời xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trong vùng.

Về phương án quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 2760/VPCP-CN ngày 25/9/2019; trong đó lưu ý làm rõ cơ sở pháp lý để xây dựng đề án cũng như thẩm quyền quyết định các vấn đề có liên quan, nhất là công tác thu phí sử dụng đường bộ thông qua trạm thu phí. Đồng thời, nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải. Cần trình sớm và đúng quy định việc này…

Bộ Giao thông xin Thủ tướng cho thu phí BOT Cai Lậy

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

BOT Cai Lậy bất ngờ hoãn thu phí trở lại

Ít ngày trước, Bộ GTVT, UBND Tiền Giang và nhà đầu tư thống nhất thu phí trở lại trạm thu phí BOT Cai Lậy từ ngày 25/3, nhưng kế hoạch này tiếp tục bị hoãn lại, và chưa hẹn thu lại ngày nào.

BOT Cai Lậy: Mong được thông cảm?!

“Sau 1 năm dừng hoạt động, sắp tới giảm giá rất sâu nhưng phí bảo trì, bảo dưỡng, lãi vay vẫn không đổi nên nhà đầu tư rất mong được thông cảm”, chia sẻ của ông Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang tại buổi họp báo về trạm thu phí BOT Cai Lậy do Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức chiều 25/2.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại từ ngày 25/3

Ngày 14/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư về việc thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy.

Áp dụng thu phí tự động ở BOT Cai Lậy

Bộ GTVT và Nhà đầu tư thống nhất sẽ thu phí trở lại trạm BOT Cai Lậy trong tháng 3/2019, với phương án giảm phí, tăng thời gian thu và áp dụng thu phí tự động không dừng.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ hoạt động trở lại với mức phí giảm tới 60%

Đó là thông tin được Bộ Giao thông vận tải công bố tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay, 25/2 tại tỉnh Tiền Giang. Giá vé các nhóm phương tiện sẽ giảm từ 40 - 60% so với trước. Dự kiến Trạm thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí trong tháng 3/2019.

BOT Cai Lậy chưa xác định ngày thu phí trở lại

Thông tin trên được ông Nguyễn Phú Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy) xác nhận với Tiền Phong vào sáng nay (13/2).

BOT Cai Lậy thu phí trở lại nhưng giảm giá vé

Trạm BOT Cai Lậy dự kiến sẽ thu phí trở lại từ 14/2 tới đây, với giá vé các phương tiện nhóm 1 được đề xuất giảm xuống còn 15.000 đồng/vé/lượt.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại từ 14/2

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã làm việc với nhà đầu tư, địa phương để thống nhất các phương án về giảm giá vé và thu phí trở lại BOT Cai Lậy (Tiền Giang) từ ngày 14/2/2019 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Tổng cục đường bộ: 'Giữ nguyên BOT Cai Lậy và giảm phí'

Mức phí xe con dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn qua trạm BOT Cai Lậy từ 35.000 đồng sẽ giảm còn 15.000 đồng.

Tiền Giang bỏ ngỏ lựa chọn cho BOT Cai Lậy

Nguồn tin Tiền Phong cho hay, chiều 1/6, đại diện Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để thông báo và nghe ý kiến địa phương về các phương án thu phí (tên mới là giá sử dụng dịch vụ đường bộ) trở lại trạm BOT Cai Lậy.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá