Giá lăn bánh ô tô Vinfast vẫn 'chát', vì sao?

Người dân đổ xô đi xem và đặt cọc mua xe của Vinfast. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Người dân đổ xô đi xem và đặt cọc mua xe của Vinfast. Ảnh: Tuấn Nguyễn
TPO - Dù giá hai mẫu xe sang của Vinfast vừa công bố vẫn khá cao so với thu nhập bình quân của người Việt, song các chuyên gia kinh tế vẫn đặt hy vọng: nếu chính sách và định hướng của Chính phủ ổn định lâu dài, giá xe có thể sẽ giảm xuống và cạnh tranh với xe nhập khẩu.

 Đổ xô mua xe máy điện 

Trong hai ngày 20 và 21/11, sự kiện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ phát động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt ô tô, xe máy điện Vinfast thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng Việt.

Sức nóng của sự kiện có thể thấy ngay khi dù diễn ra trong 2 ngày làm việc bình thường chứ không phải cuối tuần nhưng các bãi trông giữ ô tô và xe máy trong và ngoài khu vực Công viên Thống nhất đều trong tình trạng quá tải.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài lượng người đến sự kiện chỉ vì sự tò mò, hiếu kỳ còn có rất nhiều khách hàng đã đặt cọc để nhận ngay xe máy điện Klara về sử dụng. Trưa 21/11, trong vai một khách hàng hỏi mua loại xe này, phóng viên được nhân viên tư vấn của Vinfast cho biết lượng xe bán hiện tại đã hết, khách có thể đặt cọc đến đầu tháng 12/2018 sẽ nhận được xe. Giá bán xe máy điện Klara bản pin Lithium, bao gồm thuế VAT là 35 triệu đồng; Klara dùng Ắc quy Acid-Chì là 21 triệu đồng.

“Giá xuất xưởng (chưa thuế) của xe máy điện Klara là 35 triệu đồng, con trai tôi làm nhân viên của Vingroup nên được ưu đãi giảm xuống còn 31 triệu đồng. Cháu đăng ký mua cách đây nửa tháng cho bố mẹ đi lại. Xe máy điện bảo vệ môi trường, tiết kiệm hơn đi xe máy chạy bằng xăng. Chiều qua tôi đến làm thủ tục, trả tiền và nhận xe về, sáng nay đi đăng ký lấy biển số xong xuôi tất cả”, bà Trần Thị Hải (59 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) cho hay.

Giá lăn bánh ô tô Vinfast bao nhiêu?

Tại khu vực tư vấn và bán xe ô tô của Vinfast cũng đông nghịt người. Theo đó, mẫu xe Vinfast sedan Lux A2.0 có giá bán lẻ (chưa VAT) là 800 triệu đồng, xe SUV Lux SA2.0 (chưa VAT) là 1,136 tỷ đồng, xe Fadil (chưa VAT) là 336 triệu đồng. Theo các nhân viên tư vấn tại đây cho biết, sau khi đặt cọc (20 triệu đồng với xe Fadil, 50 triệu đồng với 2 mẫu xe còn lại), khoảng tháng 9/2019 khách hàng sẽ được bàn giao xe.

“Khi mà các mẫu Lux hiện vẫn chưa có phiên bản thương mại (phiên bản sản xuất), Fadil đang chuẩn bị lên dây chuyền, thì chưa thể đánh giá giá bán là "đắt, hay hợp lí" và còn nhiều yếu tố để cân nhắc. Tuy nhiên, riêng với những trang thiết bị mà VinFast công bố, có thể khẳng định Fadil là mẫu xe có nhiều trang thiết bị hiện đại, hơn hẳn các đối thủ hiện tại như Hyundai Grand i10, KIA Morning hay Toyota Wigo”, anh Việt Hưng (40 tuổi, Hà Nội) – một người am hiểu ô tô chia sẻ.

Theo tính toán của anh Hưng, nếu không có bất cứ thay đổi nào về chính sách thuế, các mức ưu đãi từ nay đến khi VinFast giao xe, thì mẫu xe nhỏ Fadil tại Hà Nội sẽ có tổng chi phí là 436,3 triệu đồng, TP.HCM 419,9 triệu đồng (giá ưu đãi là 369,6 triệu đồng cộng với phí trước bạ, phí lấy biển số và đăng ký lần đầu, bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm).

Trong khi đó, đối với hai phiên bản của mẫu Lux, nếu như thiết kế của hai phiên bản concept (xe mẫu để trưng bày) này được giữ nguyên với 5 chỗ ngồi cho mẫu Lux A 2.0 và 7 chỗ Lux SA 2.0 cùng giá bán/giá khuyến mại và các chính sách thuế/phí không thay đổi so với hiện hành, thì ước tính tổng chi phí sở hữu xe sẽ là: Lux A2.0L tại Hà Nội là 1,008 tỉ đồng, ở TP.HCM là 981,4 triệu đồng; Lux SA2.0L tại Hà Nội là 1,421 tỉ đồng, TP.HCM là 1,387 tỉ đồng.

Chính sách ổn định, nội địa hóa cao, giá xe sẽ giảm

Theo anh Nguyễn Thanh Hải – một người sành ô tô, trong lý thuyết Marketing, giá trị sản phẩm  trong mắt khách hàng (Perceived Value) được tạo ra bằng hai cái căn bản: Chi phí sở hữu (giá) và sự vượt trội của sản phẩm. Thường hai cái không đi song hành với nhau. Sản phẩm tốt thì giá phải đắt. Vingroup đã lấy một sản phẩm của thương hiệu cao cấp (BMW là premium) để kéo xuống bán ở phân đoạn thị trường thấp hơn (ý chỉ 2 mẫu Lux A2.0 và SA2.0),; trong khi đó lấy một thương hiệu đại chúng (Opel) để làm một sản phẩm tốt hơn để đẩy lên cho phân hạng xe nhỏ, giá thấp (ý chỉ xe Fadil). Ngoài ra, theo anh Hải giá 2 mẫu xe Lux A2.0 và SA2.0Lgiá bán không thể rẻ hơn bởi xe sử dụng khung gầm của BMW.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, sang năm 2019 thuế nhập khẩu linh kiện ô tô với điều kiện tỉ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp cao sẽ được giảm xuống. Do đó, nếu chính sách khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước ổn định lâu dài thì tương lai giá xe Vinfast sẽ giảm xuống, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.