Phát phì vì ngủ cùng tivi hoặc bật đèn ngủ

TPO - Một nghiên cứu mới tập trung vào phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 74, cho thấy rằng ngủ với TV hoặc bất kỳ nguồn ánh sáng nào khác trong phòng ngủ cũng có thể liên quan tới việc tăng cân.

Có rất nhiều điều tác động đến cân nặng của cơ thể mà tất cả chúng ta đều biết. Ví dụ như: ăn quá nhiều thức ăn giàu calo sẽ làm tăng trọng lượng cơ thể, còn tập thể dục nhiều sẽ giúp giảm cân.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới vừa được đăng trên tạp chí Y khoa quốc tế JAMA cho thấy một mối liên quan hết sức kỳ quặc giữa một thói quen sinh hoạt phổ biến và sự gia tăng trọng lượng cơ thể.

Nghiên cứu này tập trung vào phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 74, cho thấy rằng ngủ với TV - hoặc bất kỳ nguồn ánh sáng nào khác trong phòng ngủ tỷ lệ thuận với việc tăng cân. Trên thực tế, dữ liệu được thu thập trong vòng 5 năm cho thấy, những người mở TV hoặc một nguồn ánh sáng nào đó trong khi ngủ đã tăng khoảng 5kg trong cùng khoảng thời gian 5 năm đó.

Ngủ đủ giấc mỗi đêm là thước đo đầu tiên trong bất kỳ bài kiểm tra sinh hoạt lành mạnh nào, và việc thiếu ngủ thực sự có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm cả béo phì. Ngủ không đủ sâu và không đủ giấc nói chung, đều có liên quan đến các vấn đề sức khỏe bao gồm cả bệnh béo phì.

Người ta đã chứng minh được rằng, ánh sáng nhân tạo cản trở chất lượng giấc ngủ và đó là một trong những lý do tại sao gần đây, các tính năng làm giảm ánh sáng xanh đã bắt đầu được tích hợp trên các thiết bị di động và máy tính. Điều đó cho thấy một thực trạng, có mối liên kết trực tiếp giữa ánh sáng nhân tạo trong phòng ngủ và sự tăng cân tổng thể.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm trong khi ngủ có thể là một yếu tố nguy cơ gây tăng cân, phát triển thừa cân hoặc béo phì.

Các nghiên cứu sâu hơn trong tương lai sẽ có thể giúp làm sáng tỏ mối liên hệ này, đồng thời trả lời câu hỏi liệu việc giảm tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trong khi ngủ có thể giúp phòng chống béo phì hay không.

Tất nhiên rằng, việc kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể và hoạt động thể chất càng nhiều càng tốt vẫn là những yếu tố quan trọng nhất nếu bạn muốn kiểm soát cân nặng, nhưng nghiên cứu mới này cũng khiến bạn phải xem xét lại việc vừa ngủ,vừa bật TV hoặc để một ngọn đèn nhỏ.

Dầu oliu tốt tuyệt vời cho bệnh nhân cao huyết áp

Huyết áp cao là một căn bệnh nghiêm trọng, dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe nếu không được điều trị. Phương pháp kiểm soát chỉ số đường huyết tốt nhất là thực hiện chế độ ăn lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng.

7 lợi ích sức khỏe không ngờ từ trà Matcha

Trà matcha đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại, rất nhiều món ăn dược làm từ loại này này như lattes, trà và thậm chí cả món tráng miệng.

6 chất dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn giảm cân khoa học

Sai lầm cơ bản của những người theo chế độ ăn giảm cân là thường thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng. Thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin D, sắt và vitamin B có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương, não và giảm mức năng lượng của cơ thể.

Cách nhận biết đau tim và đột quỵ

Nhiều người cho rằng đau tim và đột quỵ là là hai tình trạng bệnh lý giống nhau. Đau tim và đột quỵ đều phát triển từ tình trạng tắc nghẽn mạch máu nhưng sự khác biệt là ảnh hưởng đến các chức năng quan trọng khác nhau của cơ thể. Các triệu chứng đau tim và đột quỵ cũng khác nhau.

Những nguyên liệu nên và không nên dành cho món salad giảm cân

Salad là một món ăn không thể thiếu trong thực đơn của những người muốn giảm cân. Nhưng, thực tế món salad có thể chứa đầy chất béo và calo. Bài viết này sẽ cho bạn biết những nguyên liệu làm salad tốt nhất và tệ nhất dành cho bạn nếu bạn đang cố giảm cân.

BGR

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá