TPHCM tiết kiệm 3.400 tỷ đồng khi điều chỉnh tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

TPO - UBND TPHCM đã phê duyệt điều chỉnh dự án hai tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương), trong đó tuyến metro số 1 tiết kiệm được 3.400 tỷ đồng.

TPHCM tiết kiệm 3.400 tỷ đồng khi điều chỉnh tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 13/11, bên lề Hội nghị sơ kết phong trào "Bảo đảm trật tự an toàn giao thông" giai đoạn 2017 – 2018, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã có cuộc trao đổi với báo chí về tiến độ thực hiện dự án hai tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Ông Võ Văn Hoan cho biết sau khi có ý kiến của Trung ương, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ giao cho TPHCM thực hiện việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. TPHCM đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính hoàn tất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và điều chỉnh tổng mức đầu tư cả hai dự án.

TPHCM tiết kiệm 3.400 tỷ đồng khi làm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trả lời báo chí

Vừa qua, TPHCM đã họp hội đồng thẩm định và kết luận về cơ bản không vượt tổng mức đầu tư theo quy định của Quốc hội. Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính về cơ bản đã chấp thuận với việc điều chỉnh của TPHCM.

Đối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, là 47.000 tỷ đồng, sau khi tổng rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình, loại bỏ những yếu tố không cần thiết, tổ chức tiết kiệm đấu thầu, đấu giá trong các chi phí, thay vì 47.000 tỷ đồng thì TPHCM đã tiết kiệm được 3.400 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của dự án sau khi điều chỉnh là 43.600 tỷ đồng.

TPHCM tiết kiệm 3.400 tỷ đồng khi làm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thị sát tuyến metro số 1

Việc tiết kiệm 3.400 tỷ đồng từ dự án liệu có ảnh hưởng gì đến chất lượng và tiến độ thực hiện? Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan khẳng định việc tiết kiệm vẫn đảm bảo tiến độ thực hiện của dự án. Hiện nay, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 75% khối lượng, còn 25% khối lượng còn lại về cơ bản TPHCM đã nhìn nhận ra những yếu tố tác động đến nó và khả năng điều chỉnh rất ít.

Ông Hoan nói tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ ngày triển khai đến nay đã kéo dài gần 10 năm dù dự kiến chỉ thực hiện trong 5 năm. Thời gian triển khai dự án rất dài và trong điều kiện chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, cũng như chưa có cơ sở thực tiễn để triển khai thực hiện dự án metro nên trong quá trình triển khai thực hiện có những vướng mắc nhất định về pháp luật, về những cơ sở để xem xét lựa chọn…

“Khi làm nghiên cứu điều chỉnh về thiết kế kỹ thuật để chuẩn bị cho điều chỉnh tổng mức, khối lượng các chi tiết tính đến chục ngàn, trăm ngàn chứ không chỉ một vài chi tiết mà những chi tiết này nếu không có bước chuẩn bị kỹ lưỡng thì sau này kiểm tra, đánh giá đảm bảo đúng hay không đúng để thanh toán, quyết toán là một khâu rất khó”, ông Hoan giải thích.

Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 48.000 tỷ đồng. Trong kỳ họp HĐND TPHCM cuối năm, UBND TPHCM sẽ trình hồ sơ điều chỉnh tổng mức đầu tư để HĐND TPHCM xem xét ra Nghị quyết bố trí vốn đầu tư. Nếu HĐND TPHCM thông qua được thì UBND TPHCM sẽ báo cáo Trung ương.

TPHCM tiết kiệm 3.400 tỷ đồng khi làm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 3 Công nhân hàn các thanh ra để lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1 

Đối với phần vốn đối ứng, TPHCM sẽ bố trí. Riêng phần vốn của Trung ương mà TPHCM vay lại thì sẽ đề xuất để Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn về cho TPHCM. Như vậy, những lần tạm ứng vốn từ ngân sách TPHCM cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trước đây tính ra hơn 5.000 tỷ đồng, sau khi hoàn tất các thủ tục này thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ bố trí vốn và TPHCM sẽ có vốn để thanh toán cho các nhà thầu và hoàn vốn tạm ứng cho ngân sách.

Ông Võ Văn Hoan cho biết thêm: TPHCM đang cùng các nhà đầu tư, đơn vị thi công tập trung khẩn trương triển khai thực hiện dự án để kết thúc vào cuối năm 2021.

Năm 2020, TPHCM sẽ cố gắng đưa Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị TPHCM đi vào hoạt động. Hiện nay, TPHCM đã có quyết định thành lập công ty, bổ nhiệm lãnh đạo công ty, bộ máy công ty, đang tuyển dụng nhân viên để đưa đi đào tạo, đã bố trí vốn để công ty hoạt động, chuẩn bị cho công tác vận hành tuyến metro số 1 vào năm 2021.

“Sau khi TPHCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương thì TPHCM sẽ có kinh phí từ Trung ương cấp về. Riêng về phía TPHCM đã chủ động chuẩn bị 1.700 tỷ đồng để bố trí tạm ứng để giải quyết bài toán vốn ở thời điểm giáp ranh giữa năm cũ và năm mới để cho các nhà thầu, đơn vị thi công, người lao động yên tâm tiếp tục làm việc”, ông Hoan nói.

Metro Sài Gòn vượt ‘ải’ thủ tục thẩm định điều chỉnh dự án

Với việc cả 3 Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Xây dựng đã có ý kiến thẩm định, thủ tục về điều chỉnh dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với hai tuyến metro số 1 và số 2 ở TPHCM đã cơ bản hoàn tất.

Trước nguy cơ bồi thường dự án Metro, TPHCM 'kêu cứu' Trung ương

Các thủ tục phê duyệt điều chỉnh nếu không thực hiện kịp trong tháng 11, dự án đường sắt đô thị (metro) số 1 tại TPHCM có nguy cơ bị các nhà thầu dãn tiến độ, dừng thi công (do chậm thanh toán) và kiện ra tòa đòi bồi thường, trong khi tuyến metro số 2 có thể bị cắt vốn tài trợ ưu đãi.

TPHCM bổ nhiệm 'nữ tướng' quản lý vận hành tuyến metro số 1

Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã được UBND TPHCM điều động và bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị (metro) số 1 thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM.

Metro Sài Gòn “trầy trật” vì… vốn

Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến thời điểm này, dù Trung ương đã thuận chủ trương điều chỉnh tăng vốn đầu tư vẫn phải triển khai theo kiểu “ăn đong” và chưa được bố trí nguồn vốn ODA dù đã ký 3 hiệp định vay với tổng vốn hơn 155 tỷ yên Nhật (tương đương 31.208 tỷ đồng). Từ cuối năm 2016 đến nay, UBND TPHCM phải tạm ứng hàng nghìn tỷ đồng cho MAUR (đại diện chủ đầu tư) để các nhà thầu trả lương, thưởng cho đội ngũ kỹ sư và công nhân.

TPHCM tạm ứng hơn 2000 tỷ đồng cho tuyến metro số 1

Số tiền 2.158,5 tỉ đồng được UBND TPHCM tạm ứng từ ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu thi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 trong thời gian chờ giải ngân nguồn vốn vay ODA.

Tìm cách để metro Sài Gòn sớm về đích

Ngày 13/3, kiểm tra công trường thi công các gói thầu dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 và làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý Ðường sắt Ðô thị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyếnđã trực tiếp tháo gỡ nhiều vướng mắc để tuyến metro đầu tiên vận hành vào cuối năm 2020…

Bí thư TPHCM giải quyết 'nóng' vướng mắc trên công trường metro

Thị sát dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên sáng nay 13/3, sau khi nghe đại diện nhà thầu giãi bày, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp giải quyết khó khăn, vướng mắc ngay trên công trường…

TPHCM: Sớm thanh toán, vận hành tuyến metro số 1 đúng thời hạn

Ðó là cam kết của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khi cùng Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến thị sát công trường thi công dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) và làm việc với đại diện các nhà thầu, tư vấn dự án ngay trên công trường vào chiều 21/2.

Tổng Lãnh sự Nhật: Chậm thanh toán cho nhà thầu metro là nghiêm trọng

Theo Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Kawaue Junichi, việc chậm thanh toán cho nhà thầu vô cùng nghiêm trọng; thành phố cần nhanh chóng thanh toán để giải quyết vấn đề này theo đúng cam kết.

Metro Sài Gòn 'tăng tốc'

“Năm 2019, TPHCM “tăng tốc” để hoàn thành dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 10/2020” là nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đặt ra tại lễ ra quân đầu năm của Ban Quản lý Ðường sắt đô thị (MAUR) diễn ra sáng 12/2.

Cận cảnh ga ngầm 4 tầng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại Nhà hát thành phố (quận 1) được thiết kế khá đặc biệt với độ sâu 40m, dài 190m, gồm 4 tầng nằm bên dưới nhà hát.

TP HCM kiểm điểm trách nhiệm sai sót ở tuyến Metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan phải rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, nguồn vay nước ngoài, trước ngày 31/3.

TPHCM thuê tư vấn đánh giá việc 'bào' tường vây hầm metro còn 1,5m

UBND TPHCM sẽ chỉ đạo thuê tư vấn độc lập đánh giá lại toàn diện việc Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) giảm độ dày tường vây đường hầm metro gói thầu 1a thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên có đảm bảo an toàn như thiết kế ban đầu.

Tuyến metro số 1 TPHCM: Gàu múc đất hiện có chỉ thi công được 1,5m

Muốn làm tường vây có độ dày 2 m thì gàu múc đất phải có kích thước tương ứng mới làm được, trong khi các gàu ở Việt Nam, kể cả của công ty Bachy Soletanche (Pháp) tối đa chỉ 1,5 m nên việc điều chỉnh sẽ tạo thuận lợi cho công ty Bachy Soletanche trong việc thi công.

Tuyến metro số 1 tại TPHCM: Vì đâu tường vây bị 'bào' còn 1,5m?

Không thông qua cơ quan quản lý chuyên môn, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố đã phê duyệt giảm độ dày tường vây hầm metro số 1 từ 2m xuống còn 1,5m.

Ðường hầm tuyến metro số 1 TPHCM: Sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền, trong đó đáng lưu ý là việc thay đổi độ dày tường vây, có nguy cơ gây mất ổn định các công trình lân cận.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá