Cựu nhân viên Ford 'vạch mặt' công ty cũ

TPO - Các nghi vấn xung quanh việc hộp số Powershift trên Ford Focus và Fiesta bị lỗi tiếp tục nóng lên khi gần đây các nhân viên cũ của hãng xe Mỹ đã lên tiếng.

Cựu nhân viên Ford 'vạch mặt' công ty cũ
Trong một bài viết mới đây, The Detroit Free Press đã trích dẫn lời của hàng loạt nhân viên cũ của Ford, họ khẳng định trong quá trình phát triển hộp số của xe Focus và Fiesta đã không đạt được chất lượng mong muốn, nhưng Ford vẫn tung các ôtô đó ra thị trường dù hãng biết về vấn đề.
Một kỹ sư của Ford đã giúp phát triển Focus và Fiesta cho biết: "Đôi tay tôi đã vấy bẩn. Tôi cảm thấy thật kinh khủng" và "những loại lỗi kỹ thuật thực sự khủng khiếp dường như đã xảy ra ngay tại Ford trong dự án này".
"Chúng tôi giơ tay và được thông báo, 'Đừng là những người không tán thành'. Chúng tôi đã nhận được những nhận xét lạ. Dường như con tàu đã rời bến", ông bổ sung. "Sau đó, nếu bạn hỏi gì, bạn sẽ bị buộc tội nổi loạn, vì vậy bạn sẽ cúi đầu và tiếp tục hoàn thiện sản phẩm. Những người tốt đã cố gắng làm tốt nhất. Nhưng bạn không thể vi phạm các quy luật vật lý. Đó là một thảm họa cơ học".
Ford lần đầu giới thiệu hộp số ly hợp kép Powershift trang bị trên Fiesta 2011 và Focus 2012. Hộp số này vẫn được sử dụng trên Focus đến đời 2018 và Fiesta đời 2019. Đã có hàng nghìn khiếu nại về vấn đề này, nhiều khách hàng phát hiện xe đang đi đột nhiên trượt về số mo. Công nghệ ly hợp khô được áp dụng trên hộp số này đối lập với thiết kế của loại ly hợp ướt, tạo ra hệ số ma sát không nhất quán và xảy ra vấn đề, một kỹ sư tiết lộ.
Cựu nhân viên Ford 'vạch mặt' công ty cũ - ảnh 1 Ford Focus đời 2012 - 2016 sử dụng hộp số Powershift bị lỗi.
"Ý tưởng này nên bị loại bỏ", người trên nhận xét, "không ai biết nó đã từng được xem xét - và sau đó được triển khai - trên Focus và Fiesta. Nhưng cuối vòng phát triển sản phẩm nơi Ford nhận ra họ đã đi quá xa và không thể quay lại. Họ tiêu tốn hàng tấn tiền và đây chính là vấn đề khổng lồ. Họ đã xử lý nó ra sao? Họ đã sử dụng hộp số bị lỗi và bất kể biện phát sửa chữa nào cũng siêu đắt".
Hồi tháng 7 vừa qua, một bài viết riêng từ The Detroit Free Press cáo buộc rằng Ford đã biết về vấn đề hộp số của mình nhưng vẫn tiếp tục trang bị lên hai mẫu Fiesta và Focus. Có khoảng 13.000 vụ kiện cá nhân liên quan đến lỗi này. Trước đó, vào tháng 5, Ford đã đưa ra thỏa thuận trị giá 35 triệu USD dành cho các chủ xe Focus (2012 - 2016) và Fiesta (2011 - 2016), nhưng cách giải quyết trên vẫn đang được xem xét vì được cho quá thuận lợi cho Ford.

Ford Mustang công suất 700 mã lực với giá chưa đến 1 tỷ đồng

Một chiếc Ford Mustang được chính đại lý "độ" thêm bộ siêu nạp cho công suất 700 mã lực có giá bán chỉ khoảng 928 triệu đồng.

Ford tung động cơ V8 7.3L 'cực khủng' cho xe bán tải

Động cơ "khủng" V8 7.3L chạy xăng, được Ford sử dụng trên các mẫu bán tải hạng nặng, có dung tích lớn nhất phân khúc, chú trọng vào sức mạnh, độ bền.

Ford Puma - Crossover cỡ nhỏ hoàn toàn mới chính thức lộ diện

Sau thời gian dài chờ đợi, mẫu crossover cỡ nhỏ mới Ford Puma 2020 (dành cho thị trường châu Âu) đã xuất hiện trên trang web của Ford Anh Quốc với các thông tin và hình ảnh chính thức.

Ford triệu hồi loạt xe nhập khẩu tại Việt Nam

Gần 26.000 chiếc xe Ford Ranger và Explorer nhập khẩu đã bị triệu hồi tại Việt Nam do các lỗi ở phanh và hệ thống treo.

Ford mở 4 đợt triệu hồi song song với hơn 1,3 triệu xe

Mới đây, hãng xe Ford đã công bố 4 đợt triệu hồi liên quan đến tổng cộng hơn 1,3 triệu xe ở thị trường Bắc Mỹ, trong đó Explorer là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo Carscoops

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng