Thống kê bất ngờ về các vụ cháy xe Hyundai, KIA

TPO - Viện Thống kê Tổn thất Đường bộ (HLDI) Mỹ chưa rõ các đợt triệu hồi của hai hãng xe Hyundai và KIA có giúp loại bỏ hoàn toàn nguy cơ cháy nổ đối với các mẫu xe của họ hay không. 
Một phân tích từ Viện Thống kê Tổn thất Đường bộ tại Bắc Mỹ đã tiết lộ tỷ lệ các vụ cháy không do va chạm cao hơn đối với những chiếc xe Hyundai và KIA sử dụng động cơ tăng áp cỡ nhỏ.
Hai hãng xe Hàn Quốc gần đây cũng phải triệu hồi lại 168.000 chiếc ôtô để khắc phục nguy cơ gây cháy động cơ ảnh hưởng đến các mẫu xe Hyunda Sonata 2011-2014, Hyundai Santa Fe Sport 2013-2014, KIA Optima 2011-2014, KIA Sorento 2012-2014 và KIA Sportage 2011-2013.
Thống kê bất ngờ về các vụ cháy xe Hyundai, KIA ảnh 1 Các vụ cháy xe Hyundai và KIA tại Mỹ đã khiến hai hãng phải triệu hồi 168.000 chiếc.
"Phân tích của HLDI cho thấy hai hãng xe [Hyundai và KIA] đang nhắm mục tiêu vào các mẫu xe sử dụng động cơ cỡ nhỏ và/hoặc tăng áp, dù không rõ biện pháp khắc phục của họ có loại bỏ được các nguy cơ cháy nổ với các mẫu xe trên hay không", Viện Thống kê Tổn thất Đường bộ cho biết. "Nghiên cứu của HLDI cũng chỉ ra nguy cơ cháy nổ tăng cao với các động cơ tăng áp nói chung, trên các thương hiệu".
Phân tích của HLDI cũng cho thấy tỷ lệ các vụ cháy không do va chạm cao hơn đáng kể trên các mẫu xe KIA Optima và Hyundai Sonata đời 2011-2013 so với các mẫu sedan cùng phân khúc khác, trong khi Sorento, Santa Fe và Santa Fe Sport cũng có tỷ lệ bị cháy cao hơn so với các mẫu SUV cùng phân khúc.
Các nhà phân tích đã xem xét lại tần số xe bị cháy theo loại động cơ. Động cơ 2.0L sử dụng bởi cả Hyundai và KIA có liên quan đến 4,2 vụ cháy trên mỗi 10.000 xe được bảo hiểm, so với tần số bình thường là 1,7. Động cơ 2.4L cũng có tần số cao lên tới 2,7. Tuy nhiên, các mẫu xe sử dụng động cơ 3.3 và 3.5L của hai hãng lại có tần số tương đương với mức trung bình.
"Đối với các xe trang bị động cơ 2.0L tăng áp và 2.4L, nguy cơ xảy ra cháy nổ tăng lên đáng kể theo số năm sử dụng", HLDI cho biết thêm.
Các nhà phân tích cho rằng có thể có vấn đề cụ thể nào đó với động cơ tăng áp này khiến nguy cơ cháy nổ tăng thêm. Tuy nhiên, công bằng mà nói, nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ cháy nổ cũng cao hơn với động cơ tăng áp và siêu nạp của nhiều nhà sản xuất khác.
Theo Theo Leftlanenews
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.