Học sinh nói tục, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực: Vì đâu nên nỗi?

TPO - Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân để xảy ra liên tiếp các vụ bạo lực học đường là do các trường học nói nhiều đến giáo dục đạo đức nhưng không chịu làm. Vẫn còn không ít học sinh nói tục, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẩn.

Nữ sinh đánh nhau
Nữ sinh đánh nhau

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh ba nữ sinh túm tóc, đấm đá liên tục vào một nữ sinh khác. Điều đáng nói, thời điểm xảy ra sự việc có nhiều học sinh chứng kiến sự việc nhưng không ai ngăn cản. Có người còn quay lại clip. Những học sinh trong clip sau đó được xác định là  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn, Thị xã Bến Cát (Bình Phước) do có mâu thuẫn với nhau nên 3 nữ sinh lớp 8 đã vây đánh một nữ sinh lớp 9.

Hay sáng ngày 19/10, trong giờ học Tiếng Anh ở lớp 6A, Trường THCS Nguyễn Huệ, huyện Đông Triều (Quảng Ninh), một học sinh  lấy bình xịt hơi cay ra lắc và xịt trong lớp làm bị thương 19 bạn cùng lớp. Những học sinh bị tác động bởi hơi cay sau đó đã có biểu hiện đau đầu, chóng mặt nên được đưa đến Trung tâm y tế Thị xã Đông Triều thăm khám sức khỏe.  Rất may, đến chiều cùng ngày các học sinh đã dần ổn định và về nhà.

Trong hội nghị về giáo dục đạo đức và giải pháp mới đây, GS TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – giáo dục Việt Nam cho biết, năm 2018, có khoảng 2.000 vụ bạo lực liên quan đến đạo đức, sát phạt lẫn nhau, trong đó có hơn 53% số vụ xảy ra trong trường học.

GS.TS Phú khẳng định, nguyên nhân dẫn đến sa sút phẩm chất, đạo đức, lối sống giới trẻ là do các em chưa được gia đình giáo dục đầy đủ, thiếu quan tâm. Một số phụ huynh khi phát hiện lỗi của con chỉ biết phạt, không biết tâm tình, chỉ bảo điều hay, lẽ phải. Ngoài ra, học sinh hư vì chịu tác động, xúi bẩy của một số người xấu. Các chuyên gia, cán bộ quản lý trường học chỉ ra những hành vi xấu, biểu hiện suy thoái đạo đức của một số học sinh như: nhiều em nói tục; dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn…

Thầy Nguyễn Văn Hoà, Chủ tịch hội đồng Trường THCS -THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, nhà trường đang đi chệch con đường giáo dục đạo đức học sinh. Nhiều thanh niên không có lý tưởng sống, không biết ứng xử văn hóa, sớm vi phạm pháp luật.

Thầy Hòa cho rằng trường nào cũng treo khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” nhưng thực tế lâu nay đang cuốn theo dòng thác điểm số, kiến thức để phục vụ thi cử, lấy thành tích mà lãng quên, xem nhẹ giáo dục đạo đức. Có nơi chỉ hoạt động giáo dục đạo đức cho có, không xuất phát từ mục tiêu giáo dục con người.

Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức hoạt động, giáo dục đạo đức học sinh ở ngôi trường có 3.000 học sinh, thầy Hòa cho biết, từ lâu ông theo đuổi triết lý của trường là giáo dục học sinh nên người. Do đó, để giúp học sinh hình thành nhân cách thì phải giáo dục đạo đức thông qua các môn học.

Trường có 2 trung tâm trải nghiệm ở xa nhà trường, hàng năm đưa học sinh đến đó sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng để học sinh trải nghiệm; Có những ngày hội kết nối gia đình để bố mẹ, con cái có thời gian cùng hoạt động với nhau. Ngoài tiết học đạo đức, trường còn có thêm giờ học kỹ năng sống dạy học sinh biết yêu thương, tôn trọng, chia sẻ, lắng nghe cũng như dạy trẻ phải biết sống có ước mơ, hoài bão.

TS Võ Thế Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô cũng chia sẻ, nhiều năm nay trường đã dạy thêm giờ giáo dục kỹ năng sống 2 tiết/ tuần, cụ thể hóa 10 thói quen tốt và tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho học sinh tham gia.

Theo TS Quân, lâu nay, việc giáo dục đạo đức học sinh thường giao cho giáo viên chủ nhiệm, sau đó đến giáo viên bộ môn mới đến tổ chức Đoàn, Đội nhưng thực tế giáo viên chủ nhiệm vẫn phải dạy học, không có thời gian, khó phát hiện những bất thường ở học sinh để can thiệp sớm.

Nói nhiều nhưng không chịu làm

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội đồng Trường Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội, người có nhiều năm giáo dục, cảm hóa học sinh cá biệt cho rằng, việc giáo dục đạo đức học sinh các trường nói nhiều nhưng không chịu làm.

Ông dẫn lời Chủ tịch ngân hàng thế giới: “Khủng hoảng giáo dục đạo đức gắn liền với khủng hoảng giáo dục”. Giá trị của giáo dục là thay đổi, phát triển con người, dạy học phải làm cho học sinh thay đổi, có nhận thức mới, tình cảm trong sáng và có hành vi mang lại lợi ích cho gia đình, xã hội.

Thế nhưng lâu nay các trường tập trung giáo dục chạy theo thành tích, hút hết sức lực tuổi trẻ vào dạy chữ mà quyết mục tiêu giáo dục là gì. Trong khi nền kinh tế thị trường buộc cha mẹ phải lao vào bươn chải. 70-80% gia đình đói về giáo dục gia đình. Bộ GD&ĐT chưa chú ý đến việc nhân rộng điển hình, sáng kiến.

Ông Lâm kiến nghị, các trường phải thay đổi mục tiêu dạy học và bớt gánh nặng về thành tích, điểm số để dạy học sinh những giá trị làm người cơ bản.

GS.TS Nguyễn Ngọc Phú cũng cho rằng, tình trạng đạo đức học sinh, sinh viên xuống cấp nhưng việc giáo dục đạo đức lại ở mức cầm chừng. Ông nhấn mạnh gia đình, nhà trường và xã hội phải coi trọng hơn nữa việc giáo dục đạo đức học sinh từ trong nhận thức lẫn hành động.

Phó phòng Kế toán ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh rơi từ tầng 8 khách sạn

Phó phòng Kế toán của ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Nghệ An, rơi từ tầng 8 xuống tầng 2 khách sạn thiệt mạng.

Ông Phạm Đức Chính được đề nghị xét đặc cách giáo sư

Năm nay, có một trường hợp được xét theo diện “trường hợp đặc biệt”, đó là phó giáo sư Phạm Đức Chính, ứng viên của Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học.

Kỹ sư mới ra trường: 100% phải đào tạo lại?

Khảo sát tại một số công ty Nhật Bản đối với lao động Việt Nam cho thấy, 100% số kỹ sư mới tốt nghiệp được tuyển dụng đều phải trải qua đào tạo 1 đến 2 năm mới đáp ứng yêu cầu.

Một học sinh lớp 2 bị điện giật tử vong ở trường học

Xác nhận với Tiền phong, ông Đặng Văn Viện, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức cho hay, khoảng 9 giờ sáng nay, trong giờ ra chơi, 1 học sinh lớp 2 bị điện giật tử vong trong sân trường.

Cô giáo bị tai nạn mất cánh tay khi đến trường xa 130 km đã có tin vui

Cô Trần Thị Bá Tiền, cô giáo đã bị tai nạn phải cưa bỏ mất cánh tay khi vượt 130km đến trường ở Gia Lai, vừa nhận được tin vui: UBND huyện đã có quyết định cho cô được chuyển về dạy học gần nhà.

Sông Đà chảy vào đất Việt qua những tỉnh nào?

Sông Đà bắt nguồn từ đâu, có tên gọi khác là gì? Nơi con sông Đà chảy vào đất Việt thuộc tỉnh nào?

Lời nhắn nhủ đẫm nước mắt của anh trai Thứ trưởng giáo dục Lê Hải An

Trong lễ truy điệu, thay mặt gia đình, ông Lê Hải Khôi, anh trai của cố thứ trưởng Lê Hải An đã nghẹn ngào nói về người em trai út của mình.

Không cầm được nước mắt xem phim về Thứ trưởng giáo dục Lê Hải An

Sinh viên, thầy cô trường ĐH Mỏ-Địa chất đã không cầm được nước mắt, xúc động, nghẹn ngào khi xem những thước phim về cố Thứ trưởng Giáo dục Lê Hải An khi còn hoạt động ở trường được chiếu trong buổi Lễ tưởng nhớ.

Đuổi việc cô giáo tát học sinh: Có cảnh tỉnh được bạo lực?

Không chỉ cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang - người trực tiếp đánh liên tiếp học sinh tiểu học bị buộc thôi việc mà bà Nguyễn Thị Họa - Hiệu trưởng trường trường tiểu học Quán Toan, Hải Phòng cũng phải chịu kỷ luật khiển trách.

Đâu là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến bạo lực học đường?

Tham gia khách mời của chương trình tọa đàm "Bạo lực học đường" do báo Tiền phong tổ chức, ông Travis Stewart – Phó Tổng Giám đốc của Egroup (đơn vị chủ quản của Apax English) cho rằng: “Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường, nhưng nguyên nhân chính vẫn là sự bỏ bê của người lớn. Những bạn nhỏ phải chịu sự thờ ơ từ người xung quanh thường có hành vi tiêu cực nhằm tìm kiếm sự chú ý”.

Đà Nẵng lắp camera trong trường học ngăn bạo lực và xâm hại trẻ em

Hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại các trường học nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường và xâm hại trẻ em.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá